Cordycepin ( Đông Trùng Hạ Thảo ) thể hiện khả năng ức chế mạnh mẽ đối với enzyme polymerase SARSCoV-2 (RdRp)

Cordycepin ( Đông Trùng Hạ Thảo ) thể hiện khả năng ức chế mạnh mẽ đối với enzyme polymerase SARSCoV-2 (RdRp)

Cordycepin ( Đông Trùng Hạ Thảo) là chất ức chế đầy hứa hẹn của RNA polymerase phụ thuộc RNA SARS-CoV-2 (RdRp)

Tại sao chọn nấm Đông trùng hạ thảo (Cordypower) để nghiên cứu?

Thông tin cơ bản

SARS-CoV-2, xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, là một mối đe dọa toàn cầu mới đã giết chết hàng triệu người và tiếp tục như vậy. Đại dịch này không chỉ đe dọa đến tính mạng con người mà còn gây ra suy thoái kinh tế trên toàn thế giới. Các nhà nghiên cứu đã có những bước tiến đáng kể trong việc khám phá những hiểu biết sâu sắc về phân tử về sinh bệnh học của SARS-CoV-2 và phát triển vắc-xin, nhưng vẫn chưa có phương pháp chữa trị thành công cho bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Protein tăng đột biến và các protease chính của SARS-CoV-2 đã được xác định là mục tiêu điều trị tiềm năng và sự ức chế của chúng có thể dẫn đến sự chậm xâm nhập và nhân lên của virus trong cơ thể vật chủ. Bất chấp nhiều nỗ lực; cho đến nay vẫn chưa có thuốc cụ thể để điều trị SARS-CoV-2.

Tại sao chọn nấm Đông trùng hạ thảo (Cordypower) để nghiên cứu? 

Nghiên cứu hiện tại đã đề xuất quy trình tái định vị thuốc để thiết kế và phát hiện ra chất chuyển hóa hoạt tính sinh học có nguồn gốc từ nấm hiệu quả như một ứng cử viên thuốc chống lại SARS-CoV-2.

Phương pháp nghiên cứu mối liên hệ giữa Cordycepin với  SARS-CoV-2

Dẫn xuất nấm “Cordycepin” đã được chọn cho nghiên cứu này để nghiên cứu các đặc tính ức chế chống lại RNA polymerase phụ thuộc RNA (RdRp) (ID PDB: 6M71) của SARS-CoV-2. Đặc tính dược lý, tương tác giữa các phân tử, năng lượng liên kết và độ ổn định của hợp chất được xác định bằng cách sử dụng các phương pháp hóa học. Sau đó, mô phỏng động lực phân tử đã được thực hiện để hiểu rõ hơn về cơ chế liên kết của cordycepin với RdRp.

Xem xét tất cả những thách thức này, mục tiêu chính của nghiên cứu này là thiết lập tiềm năng điều trị của cordycepin chống lại COVID-19 như một chiến lược điều trị thông thường. Trong nghiên cứu hiện tại; Nghiên cứu tương tác phân tử đã được thực hiện để đánh giá ái lực liên kết tiềm năng của cordycepin với protein mục tiêu SARS-CoV-2 bằng phương pháp tính toán. Ngoài ra, mạng lưới dược lý học đã được sử dụng để hiểu các tương tác giữa cordycepin-protein và các con đường liên quan của chúng trong cơ thể con người. 

Cordycepin đang được thử nghiệm lâm sàng (NCT00709215) và có cấu trúc tương tự với adenosine ngoại trừ việc nó thiếu nhóm 3′ hydroxyl trong phân tử ribose và do đó nó đóng vai trò là chất ức chế poly(A) polymerase và chấm dứt quá trình tổng hợp protein sớm. Ngoài ra, người ta biết rằng các RNA chức năng của bộ gen SARS-CoV-2 có khả năng 3′-plyadenylat hóa cao và dẫn đến tổng hợp tất cả các protein của virus và nếu cordycepin có thể làm mất ổn định các RNA của SARS-CoV-2 bằng cách ức chế quá trình polyadenylation thì nó có thể tiến tới về mặt ức chế sự nhân lên và nhân lên của virus trong vật chủ.

 Hơn nữa, cordycepin cho thấy ái lực liên kết mạnh mẽ với protein tăng đột biến của SARS-CoV-2 (-145,3) và các protease chính (-180,5), điều này càng chứng tỏ tiềm năng điều trị chống lại COVID-19. Do đó, vì cordycepin có cả thông tin tiền lâm sàng và lâm sàng về hoạt động kháng vi-rút; cộng đồng thế giới được đề xuất thực hiện tái sử dụng cordycepin để kiểm tra tính hiệu quả và an toàn trong điều trị COVID-19.

Kết quả đạt được của Cordycepin với SARS-CoV-2

Dữ liệu dược lý và quỹ đạo mô phỏng động lực phân tử thu được cho thấy khả năng giống thuốc tuyệt vời và độ ổn định cấu trúc cao hơn của cordycepin, trong khi các gốc xúc tác (Asp760, Asp761), cũng như các gốc vị trí hoạt động khác (Trp617, Asp618, Tyr619, Trp800, Glam811 ) của RdRp, cho thấy độ ổn định tốt hơn trong suốt khoảng thời gian mô phỏng tổng thể.

Kết quả nghiên cứu dược lý đầy hứa hẹn cùng với mô phỏng phân tử cho thấy cordycepin thể hiện khả năng ức chế mạnh mẽ đối với enzyme polymerase SARSCoV-2 (RdRp). Do đó, cordycepin nên được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để xác nhận khả năng ức chế của nó đối với enzyme polymerase SARS-CoV-2 (RdRp).

Từ khóa: COVID-19; đông trùng hạ thảo; SARS-CoV-2; chất chuyển hóa có hoạt tính sinh học; tái sử dụng thuốc; mô phỏng động lực phân tử..

Phương pháp nghiên cứu mối liên hệ giữa Cordycepin với SARS-CoV-2

Nguồn: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/34420502/

https://namdongtrung.net/kien-thuc-ve-dong-trung-ha-thao/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/33225826/

https://pubs.acs.org/doi/10.1021/acsomega.1c05998

Hãy liên hệ Cty Quốc Tế UMEKEN  ( UMK) Việt Nam . Lô H3 Đường Số 10 Khu dân Cư Lập Phúc ,Xã Phước Kiển ,Huyện Nhà Bè -TPHCM

    ĐT: 0965.280.877-   0766.778.999

   .Tư Vấn Miễn Phí

Trả lời