6 lợi ích của đông trùng hạ thảo, tất cả đều được khoa học chứng minh

6 lợi ích của đông trùng hạ thảo, tất cả đều được khoa học chứng minh

Đông trùng hạ thảo là một loại nấm ký sinh mọc trên ấu trùng côn trùng ta cùng tìm hiểu lợi ích của đông trùng hạ thảo như thế nào nhé.

Khi những loại nấm này tấn công vật chủ, chúng thay thế mô của nó và mọc ra những thân cây dài và mảnh mọc ra bên ngoài cơ thể vật chủ.

Phần còn lại của côn trùng và nấm đã được thu thập bằng tay, sấy khô và sử dụng trong Y học cổ truyền Trung Quốc trong nhiều thế kỷ để điều trị chứng mệt mỏi, bệnh tật, bệnh thận và ham muốn tình dục thấp.

Các chất bổ sung và sản phẩm có chứa chiết xuất Đông trùng hạ thảo ngày càng trở nên phổ biến do mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trong số hơn 400 loài Đông trùng hạ thảo được phát hiện, có hai loài đã trở thành tâm điểm nghiên cứu sức khỏe: Đông trùng hạ thảo sinensis và Đông trùng hạ thảo militaris.

Tuy nhiên, phần lớn nghiên cứu này chỉ giới hạn ở động vật hoặc nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, vì vậy các chuyên gia y tế hiện không thể đưa ra kết luận về tác dụng của chúng đối với con người.

Tuy nhiên, lợi ích sức khoẻ tiềm năng của họ rất hứa hẹn.

Bài viết này nêu bật 6 lợi ích tiềm năng của Đông Trùng Hạ Thảo, dựa trên cơ sở khoa học.

1. Lợi ích của Đông trùng hạ thảo là có thể tăng hiệu suất tập thể dục

Đông trùng hạ thảo được cho là làm tăng sản xuất phân tử adenosine triphosphate (ATP) của cơ thể, rất cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ bắp.

Điều này có thể cải thiện cách cơ thể bạn sử dụng oxy, đặc biệt là trong khi tập thể dục.

 Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tác động của chúng đối với khả năng tập thể dục ở 30 người lớn tuổi khỏe mạnh sử dụng xe đạp cố định. Những người tham gia đã nhận được 3 gram mỗi ngày một loại đông trùng hạ thảo tổng hợp có tên CS-4 hoặc một viên thuốc giả dược trong sáu tuần.

Vào cuối cuộc nghiên cứu, VO2 max đã tăng 7% ở những người tham gia dùng CS-4, trong khi những người tham gia dùng thuốc giả dược cho thấy không có thay đổi (3).

VO2 max là phép đo được sử dụng để xác định mức độ thể lực.

Trong một nghiên cứu tương tự, 20 người lớn tuổi khỏe mạnh nhận được 1 gam CS-4 hoặc một viên giả dược trong 12 tuần.

Mặc dù các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự thay đổi nào về VO2 tối đa ở cả hai nhóm, nhưng những người tham gia được dùng CS-4 đã cải thiện các biện pháp khác về hiệu suất tập thể dục.

Một nghiên cứu cũng đã thử nghiệm tác động của hỗn hợp nấm có chứa Đông trùng hạ thảo đối với hiệu suất tập thể dục ở người trẻ tuổi.

Sau ba tuần, VO2 tối đa của người tham gia đã tăng 11% so với giả dược.

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại cho thấy Đông trùng hạ thảo không hiệu quả trong việc cải thiện hiệu suất tập thể dục ở các vận động viên được đào tạo.

dong-trung-ha-thao-co-loi-cho-suc-khoe

BẢN TÓM TẮT

Đông trùng hạ thảo đã được chứng minh là cải thiện các biện pháp thực hiện tập thể dục ở người lớn tuổi và trẻ tuổi, nhưng không phải ở những vận động viên được đào tạo bài bản.

2. Đặc tính chống lão hóa

Người cao tuổi có truyền thống sử dụng đông trùng hạ thảo để giảm mệt mỏi, tăng cường sức mạnh và ham muốn tình dục.

Các nhà nghiên cứu tin rằng hàm lượng chất chống oxy hóa có thể giải thích khả năng chống lão hóa của chúng.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lợi ích của đông trùng hạ thảo làm tăng chất chống oxy hóa ở chuột già, giúp cải thiện trí nhớ và chức năng tình dục.

Chất chống oxy hóa là các phân tử chống lại tổn thương tế bào bằng cách trung hòa các gốc tự do, có thể góp phần gây ra bệnh tật và lão hóa.

Một nghiên cứu cho thấy những con chuột được cho dùng Đông Trùng Hạ Thảo sống lâu hơn vài tháng so với những con chuột được dùng giả dược.

Một nghiên cứu khác cho thấy Đông trùng hạ thảo đã kéo dài tuổi thọ của ruồi giấm, củng cố thêm niềm tin rằng chúng có lợi ích chống lão hóa.

Tuy nhiên, vẫn chưa biết liệu Đông trùng hạ thảo có những lợi ích chống lão hóa tương tự ở người hay không.

chong-lao-hoa-cua-dong-trung-ha-thao-1

BẢN TÓM TẮT

Nghiên cứu trên chuột cho thấy Đông trùng hạ thảo có đặc tính chống lão hóa. Mặc dù những phát hiện này đầy hứa hẹn nhưng vẫn chưa biết liệu chúng có áp dụng được cho con người hay không.

3. Tác dụng chống khối u tiềm năng

Khả năng làm chậm sự phát triển của khối u của đông trùng hạ thảo đã thu hút được sự quan tâm đáng kể trong những năm gần đây.

Các nhà nghiên cứu tin rằng loại nấm này có thể phát huy tác dụng chống khối u theo nhiều cách.

Trong các nghiên cứu trong ống nghiệm, lợi ích của Đông trùng hạ thảo đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư ở người, bao gồm ung thư phổi, ruột kết, da và gan.

Các nghiên cứu trên chuột cũng chỉ ra rằng Đông trùng hạ thảo có tác dụng chống khối u đối với ung thư hạch, khối u ác tính và ung thư phổi.

Đông trùng hạ thảo cũng có thể đảo ngược các tác dụng phụ liên quan đến nhiều hình thức điều trị ung thư. Một trong những tác dụng phụ này là giảm bạch cầu.

Đừng nhầm lẫn với bệnh bạch cầu ung thư, giảm bạch cầu là tình trạng số lượng tế bào bạch cầu (bạch cầu) giảm, làm giảm khả năng phòng vệ của cơ thể và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Một nghiên cứu đã thử nghiệm tác dụng của Đông trùng hạ thảo trên những con chuột bị giảm bạch cầu sau khi xạ trị và điều trị bằng Taxol, một loại thuốc hóa trị phổ biến.

Điều thú vị là Đông trùng hạ thảo đã đảo ngược tình trạng giảm bạch cầu. Những kết quả này cho thấy nấm có thể giúp giảm các biến chứng liên quan đến một số phương pháp điều trị ung thư.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những nghiên cứu này được thực hiện trên động vật và ống nghiệm chứ không phải trên người.

Tác dụng của Đông trùng hạ thảo đối với tình trạng giảm bạch cầu và sự phát triển khối u ở người vẫn chưa được biết rõ nên các chuyên gia y tế hiện chưa thể đưa ra kết luận.

chong-khoi-u-tiem-nang-cua-dong-trung-ha-thao-1

BẢN TÓM TẮT

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy Đông trùng hạ thảo có thể có khả năng điều trị ung thư, cũng như một số tác dụng phụ của phương pháp điều trị ung thư. Tuy nhiên, những tác dụng này chưa được thể hiện ở người và cần nhiều nghiên cứu hơn.

4. Lợi ích của Đông trùng hạ thảo là có thể giúp quản lý bệnh tiểu đường loại 2

Đông trùng hạ thảo chứa một loại đường đặc biệt có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh trong đó cơ thể không sản xuất hoặc không phản ứng với hormone insulin, loại hormone thường vận chuyển đường glucose vào tế bào để lấy năng lượng.

Khi cơ thể bạn không sản xuất đủ insulin hoặc không phản ứng tốt với insulin, glucose không thể đi vào tế bào nên sẽ tồn tại trong máu. Theo thời gian, có quá nhiều glucose trong máu có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Do đó, điều quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường là đảm bảo lượng đường trong máu của họ được kiểm soát tốt.

Điều thú vị là Đông Trùng Hạ Thảo có thể giữ lượng đường trong máu ở mức lành mạnh bằng cách bắt chước hoạt động của insulin.

Trong một số nghiên cứu trên chuột mắc bệnh tiểu đường, Đông trùng hạ thảo đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu.

Một số bằng chứng cho thấy chúng cũng có thể bảo vệ chống lại bệnh thận, một biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường.

Khi xem xét 22 nghiên cứu bao gồm 1.746 người mắc bệnh thận mãn tính, những người dùng chất bổ sung Đông trùng hạ thảo đã cải thiện chức năng thận.

Tuy nhiên, những kết quả này không phải là kết luận. Các tác giả của bài đánh giá cho biết nhiều nghiên cứu có chất lượng thấp. Do đó, không thể đưa ra kết luận nào về tác dụng của Đông trùng hạ thảo đối với chức năng thận ở người mắc bệnh thận mãn tính.

chong-tieu-duong-type-2-cua-dong-trung-ha-thao-1

BẢN TÓM TẮT

Lượng đường trong máu tăng cao mãn tính thường gặp ở những người mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát được và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nghiên cứu trên động vật cho thấy Đông trùng hạ thảo có thể có tiềm năng điều trị bệnh tiểu đường.

5. Những lợi ích có thể có đối với sức khỏe tim mạch

Khi nghiên cứu về tác dụng của Đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe tim mạch xuất hiện, lợi ích của nấm ngày càng trở nên rõ ràng.

Trên thực tế, Đông trùng hạ thảo đã được phê duyệt ở Trung Quốc để điều trị chứng rối loạn nhịp tim, một tình trạng khiến nhịp tim quá chậm, quá nhanh hoặc không đều.

Một nghiên cứu cho thấy lợi ích của Đông trùng hạ thảo làm giảm đáng kể tổn thương tim ở chuột mắc bệnh thận mãn tính. Tổn thương tim do bệnh thận mãn tính được cho là làm tăng nguy cơ suy tim, vì vậy việc giảm những tổn thương này có thể giúp tránh được kết cục này.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những phát hiện này là do hàm lượng adenosine của Đông trùng hạ thảo. Adenosine là một hợp chất tự nhiên có tác dụng bảo vệ tim.

Đông trùng hạ thảo cũng có thể có tác dụng có lợi đối với mức cholesterol.

Nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng Đông trùng hạ thảo làm giảm cholesterol LDL “xấu”.

LDL có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách dẫn đến sự tích tụ cholesterol trong động mạch của bạn.

Tương tự, Đông trùng hạ thảo đã được chứng minh là làm giảm mức chất béo trung tính ở chuột.

Triglyceride là một loại chất béo được tìm thấy trong máu của bạn. Mức độ cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Thật không may, không có đủ bằng chứng để xác định liệu Đông trùng hạ thảo có mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch ở người hay không.

chong-bi-tim-mach-cua-dong-trung-ha-thao-1

BẢN TÓM TẮT

Đông trùng hạ thảo có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch bằng cách giúp ngăn ngừa rối loạn nhịp tim và giảm mức chất béo trung tính và cholesterol LDL “xấu”.

6. Có thể giúp chống viêm

Đông trùng hạ thảo được cho là giúp chống viêm trong cơ thể.

Mặc dù một số chứng viêm là tốt nhưng quá nhiều có thể dẫn đến các bệnh như bệnh tim và ung thư.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi tế bào của con người tiếp xúc với Đông trùng hạ thảo, các protein đặc biệt làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể sẽ bị ức chế.

Nhờ những tác dụng tiềm tàng này, các nhà nghiên cứu tin rằng Đông trùng hạ thảo có thể đóng vai trò như một loại thuốc hoặc chất bổ sung chống viêm hữu ích.

Trên thực tế, lợi ích của Đông trùng hạ thảo đã được chứng minh là có tác dụng giảm viêm trong đường thở của chuột, khiến chúng trở thành một liệu pháp tiềm năng cho bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, loại nấm này dường như kém hiệu quả hơn so với các loại thuốc thường được kê đơn dùng để giảm đau các vùng bị viêm trên cơ thể.

Đông trùng hạ thảo cũng có thể có công dụng tại chỗ. Một nghiên cứu cho thấy nó làm giảm tình trạng viêm da khi bôi tại chỗ ở chuột, chứng minh thêm đặc tính chống viêm của nó.

Các đặc tính chống viêm tiềm tàng của Đông trùng hạ thảo vẫn chưa được quan sát thấy ở người.

BẢN TÓM TẮT

Nghiên cứu cho thấy Đông trùng hạ thảo làm giảm các dấu hiệu viêm ở động vật. Tuy nhiên, tác dụng của chúng đối với tình trạng viêm ở người vẫn chưa được biết rõ.

Nguồn: Nguồn nghiên cứu từ nước ngoài

ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO CORDYPOWER

Trả lời